Để bé trở thành một học sinh ngoan

- Vậy là bé đã trở thành học sinh rồi đấy. Oai thật là oai! Trong giai đoạn này, bé đã biết làm thêm một số việc cho riêng mình rồi. Mẹ giúp bé tập những thói quen thật tốt nhé!
Một số kỹ năng bé cần được chuẩn bị để việc học tập được tốt hơn:

• Giúp bé tạo thói quen làm bài tập ở nhà hàng ngày vào thời gian nhất định và ngồi vào bàn học đàng hoàng.

• Phân bố và sử dụng thời gian hợp lý là bài học tiếp theo mà các mẹ nên dạy bé. Hãy làm cho bé một thời gian biểu, ghi rõ những việc bé cần làm và làm trong khoảng thời gian nào. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho bé biết kế hoạch của những thành viên còn lại trong gia đình để bé có thể vừa hoàn thành việc học tập của mình, vừa tham gia cùng mọi người. Chẳng hạn: “Con cố gắng làm xong bài trước 4h chiều nhé, để sau đó mình tắm rửa chuẩn bị đến nhà ông bà chơi”.

Cần gọi bé dậy sớm khoảng 1 tiếng để bé chuẩn bị đến trường


• Việc một lúc phải hoàn thành nhiều công việc khiến bé không biết nên làm việc nào trước, việc nào sau. Vì thế, bạn hãy giúp bé xác định được tầm quan trọng của từng công việc, tập trung vào những việc cần kíp và đòi hỏi phải hoàn thành sớm trước rồi mới dành sự ưu tiên cho những việc khác. Chẳng hạn, việc hoàn thành xong bài tập chắc chắn là sẽ phải hoàn thành trước khi bé định đi chơi công viên cùng cún Bu.

Những thói quen cần chuẩn bị cho bé khi ở độ tuổi đến trường:

• Dậy đúng giờ vào buổi sớm:
Những công việc buổi sáng của bé như tỉnh ngủ, đánh răng, ăn sáng, thay quần áo… đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với người lớn. Thường bé cần 1 tiếng đồng hồ để hoàn thành xong tất cả những việc đó. Vì vậy, nếu 7h30p là lúc bé cần bắt đầu đến trường thì bạn nên đánh thức bé từ 6h30p. Nếu bé yêu của bạn thường nhõng nhẽo hơn, hãy gọi bé dậy sớm hơn khoảng từ 10-15 phút nữa.

• Làm những việc buổi sớm:
Bé cần được chỉ dẫn để hoàn thành những việc đầu tiên trong ngày. Trong đó có: gấp chăn, xếp gối, nếu có quần áo bẩn thì gom lại bỏ vài một cái giỏ (hoặc chậu để trong phòng bé), đánh răng, rửa mặt, ăn sáng, dọn đĩa, thay quần áo và đến trường.

Hãy dạy bé tự đánh răng mỗi buổi sáng

Có thể ban đầu bé sẽ rất khó để làm theo tất cả những việc trên nhưng sự kiên trì của mẹ sẽ giúp bé hình thành thói quen hoàn thành các việc trước khi đi học. Mẹ có thể khuyến khích bé bằng những lời khen ngợi, những cái ôm hôn hay một phần thưởng nho nhỏ để bé biết rằng việc bé làm được đánh giá cao và khiến mẹ vui lòng.

• Làm bài tập ở nhà:

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bé phải hoàn thành. Vì thế, bạn nên tập cho bé thói quen hoàn thành bài tập về nhà trước khi đi chơi đâu. Sẽ không phải là một ý kiến hay nếu bạn bắt buộc bé phải hoàn thành xong tất cả các bài tập trong vòng 1 buổi tối bởi rất có thể bé sẽ… làm khống chế.
Hãy đặt cho bé một thời hạn nhất định, bé có thể đi ra ngoài chơi một lúc nếu cảm thấy căng thẳng với bài tập nhưng chắc chắn đến thời hạn đó (thường là 2,3 ngày) thì bé phải làm xong tất cả bài vở. Nếu bạn có thời gian, tốt nhất hãy ngồi cạnh bé trong khi bé làm bài. Bạn có thể đọc báo hay làm việc của mình. Việc nhìn thấy bố mẹ bên cạnh khiến bé tập trung học tập hơn.

Việc nhìn thấy bố mẹ bên cạnh khiến bé tập trung học tập hơn.


• Trước giờ đi ngủ:

Kết thúc một ngày học tập và vui chơi, đã đến lúc bé lên giường đi ngủ. Đây là lúc bé cần phải dọn dẹp lại bàn học, đánh răng, thay quần áo và rũ chăn gối mình vừa gấp lúc sáng ra. Hãy tập cho bé thói quen tự hoàn thành những công việc đó cho riêng mình thay vì lúc nào mẹ cũng làm giúp bé.
Ngoài ra, một việc quan trọng nữa bé cần phải làm là dọn sách vở của buổi học ngày hôm sau cho vào cặp sách, tránh tình trạng buổi sáng vội vàng chuẩn bị rồi lại quên thứ này, thứ kia ở nhà. Điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và kết quả học tập của bé.

Nếu có thể, mẹ hãy cho bé học cách lập thời gian biểu cho mình bằng cách lên kế hoạch xem ngày mai sẽ làm gì và ghi ra một tờ giấy xinh xắn dán ngay cạnh bàn học. Bé sẽ rất thích thú nếu mẹ khen bé ngoan và đáng yêu.

Chúc mẹ và bé những ngày nghỉ cuối tuần thật vui tươi và thoải mái nhé!

0 comments: