Thư viện nhỏ cho gia đình

- Qua những trang sách, trẻ có thể làm quen và tìm hiểu thế giới. Một thư viện được xây dựng trong chính ngôi nhà nhỏ của bạn sẽ giúp trẻ khám phá được những điều lý thú của thế giới, khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của trẻ.

Một thư viện gia đình được trang trí tỉ mỉ, phức tạp với những cuốn sách đắt tiền không hẳn là một lựa chọn tối ưu để làm giàu thêm kinh nghiệm đọc sách của mỗi thành viên trong nhà. Những cuốn truyện tranh vui nhộn không hẳn là cách tốt nhất để phát triển sức tưởng tượng của trẻ...

Thư viện gia đình là nơi các thành viên tìm thấy những điều thật lý thú.

Một thư viện gia đình đúng nghĩa là nơi mỗi thành viên đều tìm thấy cho mình những điều cần đọc và cảm thấy thích thú với nó. Dưới đây là một vài câu hỏi thường được đặt ra khi chúng ta xây dựng cho gia đình một tủ sách riêng:

Nơi nào thích hợp nhất cho thư viện?

Nhiều gia đình nhận thấy việc dành một khoảng trống trong nhà cho một thư viện nho nhỏ sẽ khiến thói quen đọc sách trở thành một phần của cuộc sống của các thành viên trong nhà. Bạn không cần dành quá nhiều không gian để thực hiện điều này; một góc phòng với một kệ sách vừa vặn làm bằng gỗ và được chiếu sáng vừa đủ cũng là hay rồi.

Thư viện nên lớn cỡ nào?

Ở đây không nói về mặt kích cỡ. Thay vì tập trung vào số lượng những cuốn sách sẽ được trưng bày trong tủ sách của mình, bạn nên chú ý đến những sở thích đọc sách của mỗi thành viên trong gia đình và những loại sách thường đọc. Hãy hỏi con bạn bé thích đọc gì và cố gắng thu thập những tựa sách và những tác giả chúng yêu thích. Một bộ sưu tập sách nhỏ nhưng có giá trị bền vững theo thời gian sẽ có ích hơn một tủ sách đồ sộ nhưng chỉ gồm những cuốn sách chẳng bao giờ được xem tới.

Nên trang trí thư viện như thế nào?

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các thành viên trong gia đình trước. Một tủ sách vững chắc với nhiều lớp kệ bên trong và ngăn đựng tạp chí mở là một lựa chọn lý tưởng để trưng bày và cất giữ sách. Loại kệ sách với những thanh gỗ xếp thưa cùng là một lựa chọn tốt. Đẹp nhất là lọai tủ tường kéo dài từ sàn đến trần nhà với hệ thống cửa kính trong suốt, nhưng lọai giá sách này có thể gây khó khăn cho trẻ nhỏ khi muốn lấy sách. Bạn nên để những cuốn sách dành cho những trẻ bé nhất ở những kệ thấp nhất. Bạn cũng có thể xếp những cuốn sách theo chủ đề hay tên tác giả để tiện cho việc tìm kíếm.

Những loại sách nào bạn nên chọn?

Có rất nhiều loại sách báo bạn có thể đưa vào tủ sách gia đình. Sách bìa cứng hoặc bìa mềm, từ điển, atlas, tuyển tập bài hát, tạp chí dành cho cha mẹ và trẻ em, báo giấy, thậm chí cả dạnh bạ điện thoại đều nên đưa vào thư viện gia đình. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên lưu ý đến sở thích của các thành viên trong gia đình khi chọn mua sách hoặc làm theo những đề nghị của họ. Hãy chắc rằng tủ sách của gia đình bạn có đủ lọai sách dành cho mọi người trong nhà.

Trẻ có cần một kệ sách riêng không?

Trẻ có thể muốn có một kệ sách riêng của mình để cất giữ những cuốn sách có ý nghĩa đặc biệt hay giá trị đối với chúng. Hãy khuyến khích trẻ thực hiện thiên hướng riêng của mình. Bạn nên giúp trẻ cách thể hiện ý tưởng ấy một cách hiệu quả và cho trẻ biết bạn tôn trọng ý thích đó của con.

Đọc sách giúp trẻ phát triển khả năng tư duy.

Dưới dây là một số gợi ý để bạn giúp bé xây dựng cho mình một bộ sưu tập riêng:

Tìm một nơi thích hợp để bé cất giữ sách. Nếu phòng bé không đủ chỗ để đặt kệ sách hay tủ sách, bạn có thể thay thế bằng một cái hộp, giỏ hoặc một vật gì đó đủ vững chắc để đựng sách. Những thùng nhựa vuông vức và nhiều màu sắc cũng có thể là một lựa chọn hợp lý cho bạn và bé.

Nếu có thời gian, hãy cùng bé lựa chọn những quyển sách bé thích đọc và sưu tầm. Một chuyến đi dạo và mua sắm ở các cửa hàng sách có thể mang lại niềm vui cho gia đình bạn vào một sáng thứ 7 đẹp trời.

Cùng bé đến thư viện thường xuyên. Ngay cả khi bé đã có một tủ sách thú vị của riêng mình, bé cũng cần bổ sung thêm những nguồn mới vào bộ sưu tập của mình định kỳ. Hãy khuyến khích con bạn giữ gìn và coi trọng những cuốn sách mượn ở thư viện như chính tài sản của mình. Những thủ thư có thể cho bạn và bé những lời khuyên hữu ích về các loại sách nên đọc.

Tặng sách hay tạp chí cho bé. Bên cạnh đó khuyến khích trẻ chọn sách làm quà tặng cho các thành viên trong gia đình.

Tặng những cuốn sách hay và hấp dẫn khuyến khích niềm đam mê đọc sách ở trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh hay ở độ tuổi mẫu giáo, bạn nên chọn cho bé những cuốn sách bền chắc để có thể dùng lâu hơn. Những cuốn sách bìa cứng với giấy láng dày sẽ dễ cho bé vần xoay, nghịch ngợm và cũng dễ cho bạn lau chùi khi bé vấy bẩn vào.

Trang trí tủ sách với một vài bìa sách đặt quay ra ngoài. Một bìa sách đẹp mắt sẽ hấp dẫn trẻ tìm đến lấy và đọc nội dung trong đó.

0 comments: