Khi bé không thể nói: "Mẹ ơi con ốm!"

- Thời tiết thay đổi, những lúc giao mùa là thời điểm bé dễ bị bệnh. Nhưng với những em bé còn nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh - các bà mẹ làm sao bé ốm khi bé không thể nói: "Mẹ ơi, con ốm...".

Thời tiết thay đổi, những lúc giao mùa là thời điểm bé dễ bị bệnh. Nhưng với những em bé còn nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh - các bà mẹ làm sao bé ốm khi bé không thể nói: "Mẹ ơi, con ốm...". Vậy, các bà mẹ phải thật nhạy cảm với những dấu hiệu cho biết bé có thể bị bệnh.

1. Tâm tính thay đổi

Khi không khỏe, bé sẽ trở nên khó tính hơn

Bé khỏe mạnh sẽ luôn vui cười, tinh thần sảng khoái, ánh mắt linh hoạt và năng động. Nếu bị bệnh, bé sẽ trở nên khó tính. Đây là dấu hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất khi bé ươn người. Những lúc sốt,đôi mắt bé sẽ không còn nhanh nhẹn, tinh anh mà thường lờ đờ, biểu lộ rõ sự mệt mỏi. Tiếng khóc gắt gỏng, nhưng chân tay không đủ sức để đùa nghịch. Nếu bé khóc không thành tiếng, càng chứng tỏ bệnh đã nặng hơn.

2. Khẩu vị thay đổi

Nếu thường ngày, bé uống sữa, ăn đồ một cách đầy hào hứng, bỗng nhiên, từ chối những món ăn khoái khẩu, hoặc chỉ ăn một chút rồi trớ hoặc không chịu ăn đủ bữa như ngày bình thường. Đây có thể là dấu hiệu của việc bị cảm hoặc bệnh về đường tiêu hóa.

3.Giấc ngủ thay đổi

Trước khi ngủ cáu gắt, lúc ngủ giật mình, ngủ những giấc không sâu và dài, khi ngủ, sắc mặt trở nên ửng đỏ... là dấu hiệu bé bị sốt. Bên cạnh đó, vào giấc ngủ mà bé nằm ngọ nguậy không yên, hay làm động tác như đang nhai nhóp nhép... các bà mẹ hãy kiểm tra và nghĩ đến việc tẩy giun cho bé!

4. Hô hấp thay đổi

Hãy chú ý đến những biểu hiện khác thường của bé để biết bé có khỏe hay không

Thở khó nhọc, hơi thở thô ráp, nhịp thở nhanh hơn... là dấu hiệu bé bị cảm, sốt. Thở dốc, vùng môi không đỏ hồng mà chuyển dần sang tím, khi thở, các bắp thịt lõm xuống trong khi vùng xương ức lõm xuống, rất có thể bé bị viêm phổi.

5. Cân nặng thay đổi

Bé tăng cân đều là dấu hiệu của sự phát triển sức khỏe bình thường. Ngược lại, khi tốc độ tăng cân giậm chân tại chỗ hoặc có chiều hướng đi xuống, các bà mẹ nên nghĩ ngay đến việc kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bé.

0 comments: