Đồ chơi cho bé (3-6 tháng)

Giai đoạn này, bé bắt đầu khám phá thế giới nhiều hơn với đôi tay. Bé thích mút ngón tay, dùng tay túm đồ chơi, đưa đồ chơi từ tay này sang tay kia. Bé còn biết kéo (đẩy) đồ chơi lên - xuống, qua trái - phải và vận hành đồ chơi theo cách yêu thích.

Cha mẹ cần lưu ý chọn đồ chơi an toàn cho con vì bé có thể đưa đồ chơi vào miệng.

Lục lạc có trọng lượng nhẹ: Các bé rất yêu thích âm thanh. Bạn có thể đưa cho con một chiếc lục lạc và quan sát bé rung (lắc) nó. Có thể cho bé nghe kèm một bản nhạc có tiết tấu mạnh và vui để bé hứng thú. Tuy nhiên, bạn cần chọn mua những chiếc lục lạc có trọng lượng nhẹ, sạch sẽ, dạy cho bé tạo ra những âm thanh bằng nhiều cách khác nhau.

Đồ chơi chất liệu cao su mềm, phát ra tiếng kêu "chít chít": Bất cứ khi nào bé chộp lấy món đồ, bóp nhẹ, âm thanh "chít chít" sẽ khiến bé háo hức. Đồ chơi kiểu này cũng là gợi ý phù hợp khi bé tắm.

Đồ chơi mềm: Ở giai đoạn này, bé chỉ phù hợp với những kiểu đồ chơi chất liệu mềm và thân thiện. Bạn cần tránh những thứ sắc, cứng, có nhiều chi tiết, dễ làm tổn thương, nhất là vùng tai và mắt của bé. Lựa chọn phù hợp là búp bê hoặc thú nhồi bông nhiều màu sắc; đồ chơi mềm, chất liệu nhựa tổng hợp không gây hại cho mắt và miệng của con... Hạn chế chọn đồ chơi đính kèm cúc, dây ruy băng, thắt lưng và nhiều sợi chỉ...

Đồ chơi mềm, co giãn tốt: Đó có thể là món đồ chơi đua đưa hoặc khi bạn treo món đồ, bé dùng tay tóm lấy, kéo mà không hỏng. Do ở giai đoạn này, nằm là hoạt động chủ yếu nên những món đồ treo được rất kích thích bé. Bé thích với tay tới đồ chơi, kéo, quay tròn và lắc chúng. Tuy nhiên, những món đồ này không còn khiến bé háo hức nhiều nếu bé đến 5 tháng, biết lẫy tốt.

Sách bìa: Bạn có thể duy trì thói quen đọc cho con từ giai đoạn này. Nhưng cần chọn những cuốn sách không khiến bé bị thương khi gặm, không bị xước mũi và những hình thức khác phù hợp với bé. Lắng nghe giọng nói của mẹ là cách giúp bé phát triển thính giác và ngôn ngữ. Khi đọc, bạn hãy thay đổi giọng nói theo hoàn cảnh, có thể kèm theo hát, đọc thơ và những câu nói hóm hỉnh để thu hút bé.

0 comments: